Khi tôi bắt đầu bước chân vào nghề kinh doanh lĩnh vực bất động sản!
Tôi đã mua một cây phong thủy để trên bàn làm việc của mình. Hàng ngày, tôi đều tưới nước cho cây. Mỗi khi tưới nước cho cây – theo tôi – việc đó nhắc nhở tôi cần phải chăm sóc khách hàng của mình, để khách hàng nhớ đến và mua nhiều hàng từ mình hơn.
Cũng giống như khi đến với Success Oceans, hầu hết những người tham gia chương trình 10x Business là những chủ doanh nghiệp. Họ không có thời gian và họ rất ngại làm những việc kỹ thuật, những thứ liên quan đến marketing.
Hầu hết họ không thể trực tiếp làm những việc đó, và họ muốn thuê Success Oceans làm hoặc nhờ Success Oceans giới thiệu những đơn vị agency khác để làm marketing cho họ.
Tôi muốn chia sẻ với bạn rằng việc bạn giao cho người khác làm marketing cho sản phẩm của bạn, cho doanh nghiệp của bạn là một sai lầm mà tôi từng gặp phải.
Trước đây, khi mới bắt đầu tổ chức những sự kiện hội thảo cho các đơn vị, các diễn giả khác ở Việt Nam, chúng tôi thuê agency. Hai bên thống nhất với nhau, số tiền mà chúng tôi sẽ chi cho họ là 25 triệu.
Tuy nhiên, khi chạy thực tế thì họ chạy lên quá con số đó rất nhiều, sau đó họ buộc chúng tôi phải trả số tiền đó.
Đó là một trong những bài học rất lớn mà chúng tôi học được khi thuê agency. Nghĩa là họ không làm theo ý mình, dù đã có hợp đồng nhưng họ vẫn chạy cao giá lên. Bởi khi càng chạy cao, số hoa hồng họ nhận được càng nhiều, nên họ không thật tâm làm việc với mình.
Tuy nhiên, lý do chính mà chúng ta không nên thuê agency hay outsource bên ngoài làm marketing, chính là vì chúng là người hiểu khách hàng và hiểu sản phẩm của mình, nên chúng ta mới là người marketing tốt nhất cho chính mình.
Vấn đề thứ hai khi thuê bên ngoài làm marketing là các agency thường không có cam kết, không đi với chúng ta một chặng đường dài.
Khi đó, chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc chuyển giao giữa đội này với đội kia. Chưa kịp hiểu sản phẩm của chúng ta thì họ đã không đi cùng chúng ta nữa. Đó là một bất cập rất lớn khi chúng ta thuê đơn vị bên ngoài làm marketing.
Khi thuê một đơn vị bên ngoài làm marketing thì chẳng khác gì việc thuê người đến chăm cây. Họ tưới gì, gieo gì cho cây thì ta cũng chẳng biết được.
Và đến lúc thu thành quả thì chắc chắn thành quả không thể tốt bằng khi chúng ta tự làm, vì họ không thể hiểu về khách hàng và sản phẩm bằng ta được.
Đó là những lý do tôi khuyên bạn không nên thuê agency làm marketing. Trước khi quyết định thuê agency, bạn hãy cân nhắc những điều tôi vừa chia sẻ để có thể nhìn vào doanh nghiệp của mình và đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.