Nhà phố thương mại (shophouse) đang là sản phẩm được nhiều nhà đầu tư chú ý. Tuy nhiên, chọn mua sản phẩm như thế nào để có hiệu quả lại là việc không đơn giản với nhiều nhà đầu tư.
Vị trí là số 1
Theo các chuyên gia, với shophouse, vị trí dự án là yếu tố cốt tử, quyết định thành công của việc đầu tư.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, CBRE Việt Nam cho biết, do các sản phẩm nhà ở gắn liền với đất có giá trị rất lớn, nên dù mua với mục đích để ở hay đầu tư (dù ngắn hạn hay dài hạn), thì vị trí thuận tiện của căn nhà, chất lượng sản phẩm, cũng như chất lượng môi trường sống tại dự án là những yếu tố tiên quyết, hấp dẫn người mua nhà. Riêng đối với loại hình sản phẩm nhà phố, khả năng cho thuê để kinh doanh đi kèm với yếu tố sinh lời đóng vai trò quan trọng đối với nhà đầu tư.
“Dự án trọng tâm phát triển loại hình nhà phố nên được đặt tại các vị trí dân cư sẵn có, quy mô dân số trong và xung quanh dự án cao (đến từ hạng mục chung cư hay nhà dân xung quanh)”, bà An nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, ông Hoàng Ngọc Thao, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản An Phát cho biết, vị trí, số lượng shophouse, thiết kế thông minh và liên kết khu vực tốt là những yếu tố hàng đầu để lựa chọn được shophouse chất lượng cho việc đầu tư. Trong đó, yếu tố vị trí được đặt lên hàng đầu.
“Những shophouse mặt đường chính, đông dân cư, thuận tiện đi lại hoặc nằm trong quần thể có nhiều cư dân, nhiều tòa chung cư sẽ đảm bảo hiệu quả, cả việc tự kinh doanh hoặc cho thuê”, ông Thao đánh giá.
Hiện nay, tỷ lệ shophouse thường chiếm từ 2 – 5% số lượng các sản phẩm trong khu đô thị. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là tỷ lệ hợp lý và mang lại hiệu quả cao cho các nhà đầu tư. Việc lựa chọn được những căn có vị trí đẹp cũng gia tăng giá trị cả khi kinh doanh hoặc bán lại. Đây chính là lý do khiến mức giá các căn shophouse trong cùng một dự án có mức chênh lên đến vài tỷ, thậm chí cả chục tỷ đồng.
Cũng theo các chuyên gia, hiện nay, các căn shophouse được thiết kế thông minh, thiết kế mở với phần diện tích kinh doanh và phần diện tích ở tách biệt, tiện lợi cho 2 nhu cầu. Cụ thể, cầu thang và lối đi tách biệt khỏi tầng 1. Điểm này cho phép nhà đầu tư có thể cho thuê riêng tầng 1 để làm cửa hàng, nhà hàng hoặc văn phòng, trong khi vẫn có thể ở các tầng trên rất riêng biệt.
Xu hướng đầu tư
Theo các chuyên gia, hiện mức lợi nhuận từ việc cho thuê shophouse dao dộng trong khoảng 8 – 12%/năm, con số khá hấp dẫn so với gửi tiết kiệm. Vì vậy, đây sẽ vẫn là hạng mục đầu tư được yêu thích trong thời gian tới.
“Hiện tại, Vingroup là đơn vị tiên phong trong việc xây dựng shophouse ở hầu hết các tỉnh và thành phố lớn. Ngoài ra, các chủ đầu tư khác cũng đã và đang xây dựng nhiều khu shophouse tại các dự án khu đô thị do mình làm chủ đầu tư như Sun Group, HD Mon, Gleximco…
Shophouse là một trong những sản phẩm thu hút nhiều nhà đầu tư, nên có thanh khoản cao nhất trong một dự án khu đô thị hiện nay. Vì vậy, shophouse đang và sẽ vẫn là sản phẩm mà các nhà đầu tư ưa thích. Nó không chỉ mang lại giá trị tự khai thác kinh doanh, mà còn mang lại cơ hội tăng giá tốt hơn so với các sản phẩm bất động sản khác”, ông Thao cho biết thêm.
Tuy nhiên theo bà An, để shophouse có thể phát triển mạnh và mang lại hiệu quả cao hơn nữa, cần có sự chia sẻ nhiều hơn của các chủ đầu tư trong khâu tìm kiếm “đầu ra” cho sản phẩm.
“Đối với loại hình này, chủ đầu tư cũng cần xem xét hỗ trợ người mua nhà hay các đơn vị kinh doanh trong việc tìm khách thuê, hay hỗ trợ thuê lại với mức lợi nhuận cam kết. Điều này đã được thực hiện khá thành công tại khu nhà phố của Khu đô thị Ecopark”, bà An cho biế